Views

Tuesday, May 3, 2011

Suplado tips, the book reflection

Isang malaking influence ang librong suplado tips sa pagsusulat ng post na ito. Pagkatapos ko mabasa ang libro ng genius na si Stanley Chi at ang foreword ni Ramon Bautista, isang malupit na observation at reflection ang nag push sa isip-tambay kong utak para isulat ito.
Suplado is the new sexy, yan ang pinakamalupit na aral ang nakuha ko. Kung meron mga suplado, meron din namang mga “pacool”. Ito ay isang epidemia na kumakalat at mahirap pigilan na parang mga jejemons pero glorified nga lang. (Jejemons? Ni hindi ko kaya pagusapan iresearch nyo nalang kung di nyo alam) Kung nakakausap ka na ng taong wala naman ginagawa sayo pero naiinis ka, more or less “pacool” yan. Karaniwang nakikita ang mga “pacool” sa call centers at sa mga eskwelahan.
Hindi gaya ng mga jejemons medyo mahirap i-classify ang mga pacool kaya pagkatapos ng mahabang research, observation, at pagtatanong nakabuo ako ng mga criteria ng taong pacool:
             1. Habitual use of words that normal people do not usually use in a conversation. (usually taglish)
Example: “Pare, outraged ako nun Sunday nagaway kami ng GF ko e”
                   “Hey, do you want something to munch?”
             2. They habitually break the rules to attract attention
Example: Sa office: Pacool people wears basketball shorts, rubber shoes, and shirt
(para tanungin sya ng mga tao kung bakit ganun ang suot nya at para masabi nya na “galing kasi ako sa gym e”)
The day after the above, super business attire sa office
(para tanungin ulit sya at mapansin at ang usual na sagot nya, “wala lang masuot”)
            3. Excessive use of the word “tanga” when talking to a friend or even in writing.
Example: “tanga mali ka, mas maganda yung dati”
                  “tanga! Ano ka ba? Mas ok yun isang movie”
                 FB Status: To all mongrels please grow a pit (Tanga lang di makaintindi)
4. Histrionic personality type: tries to seduce the interviewer, narcissistic, and always wants to            be the center of attention. Usually gets upset when he is not the topic of conversation or if the topic of conversation did not come from him.
5. Pseudo sense of Humor: usually crack jokes that were from a high-rating comedy show (so malamang alam na ng lahat yun)
            6. Can’t control the urge to give a comment on other people’s conversation.
            7. Excessive use of the words “Dude and tsong” when talking to other people.
            8. Usually asks questions when he already knows the answer or knows how to get the answer.
                          Example: Pacool: yung ano ba inabsorb ng body as what?
                                         Victim: Protein
                Pacool: hindi e. Teka google ko... mali ka! Amino Acid tapos pag nagaggregate  nagiging protein
            9. Thinks highly of himself
Example: crush kita e kaso may gf na ko kaya binigay nalang kita sa friend ko
                   Alam ko di ako gwapo pero yummy ako.

           10.Attention-seeker, papansin, papampam, dapat center of attention but he denies it.

Kung ikaw ay nakarelate sa 7 out of 10 na criteria malamang pacool ka at malamang epal na tingin sayo ng mga officemate mo or isang glorified Jejemon at syempre sablay yan! Pero may treatment pa para dyan. Magbasa ka ng suplado tips.

Eto ang ilan sa mga example ng mga pagkakaiba ng Suplado at Pacool
Suplado
Pacool
Hindi namamansin not unless sya ang una batiin
says hi to everyone sabay “hey dude” Hey tsong
Pag kinausap ng crush kunwari busy at nagmamadali para maintriga ang crush dahil hindi masyado kinakausap.
Hey Crush, do you want something to munch? Bababa kasi ako to buy chips e
Kung may officemate na mayabang, hinahayaan magyabang kasi titigil din naman
hinihintay magkamali yung mayabang para mahiritan at magmukha syang savior ng lahat ng taong badtrip sa binara nya.
Kung may nagparinig: “single pa ako”
Suplado hirit:
Pag type: “E ano naman ngayon?”
Pag hindi type:  “wag kang magtaka kung bakit...”
Pacool hirit:
Type man o hindi: “Feeling ko may crush sakin yun. Nagpaparinig e.”

Sana kahit papano nakatulong sayo ang post na ito. Para magkaroon ka na ng rason kung bakit ka inis sa taong nakakairita kahit wala nmang ginawa sayo. At lagi tandaan, cool maging suplado, kasi daig ng suplado ang gwapo at ang pacool lagi talo.

No comments:

Post a Comment